เลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ยังไงให้เหมือนมืออาชีพ

 

เลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ยังไงให้เหมือนมืออาชีพ 01
Credit : Pinterest

เลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ยังไงให้เหมือนมืออาชีพ

ทุกวันนี้ไม่ว่าสำนักงานหรือบ้าน มักมีเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตกันแทบทุกบ้านแล้ว เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้มีความสะดวกสบาย สามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว อีกหนึ่งสิ่งที่มีความจำเป็นกับการใช้งานทางด้านเอกสารเป็นอย่างมากก็คือ เครื่องปริ้น เพราะเป็นสิ่งที่เอาไว้สำหรับพิมพ์งานต่างๆ

ในการเลือกใช้เครื่องปริ้นดีๆ สักเครื่อง  ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์หรือยี่ห้อต่างๆ ฟังก์ชั่นในการใช้งานนั้น บางทีไม่รู้ยี่ห้อไหน แบรนด์ไหนที่สามารถใช้งานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ถ้าเดินเลือกดูจะพบกับเครื่องปริ้นมากมายหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายราคา ทำให้บางครั้งอาจตัดสินใจไม่ถูก ไม่รู้จะเลือกยี่ห้อไหน

 

มีข้อแนะนำสำหรับการเลือกใช้งานเครื่องปริ้นเตอร์ เป็นอีกหนึ่งหลักการเลือกใช้งานที่ดี ทำให้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด หลักการเลือกซื้อเครื่องปริ้นได้อย่างมืออาชีพ มีเทคนิคในการเลือกดังต่อไปนี้

1.การเลือกซื้อชนิดเครื่องปริ้นเตอร์ให้ถูกต้องตามประเภทของการใช้งาน ต้องทราบก่อนว่าการนำไปใช้งานสามารถที่จะตอบโจทย์อะไรบ้าง เช่น การนำไปใช้พิมพ์เอกสารทั่วไป การพิมพ์ภาพถ่าย การพิมพ์พร้อมทำสำเนาชนิดต่างๆ หรือการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นนั้น ควรเลือกซื้อเครื่องปริ้นให้ตอบโจทย์ในจุดนี้ด้วย

 

2.การเลือกซื้อตามงบประมาณที่กำหนดไว้ ดูงบประมาณที่กำหนดไว้ด้วย ว่าคุ้มค่ากับการใช้งานมากน้อยขนาดไหน มีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ถ้าเลือกซื้อฟังก์ชั่นที่เยอะจนเกินไปแล้วไม่ได้ใช้งานอาจทำให้เครื่องปริ้นที่เลือกซื้อมาไม่สามารถตอบโจทย์ได้ดีเท่าไร แต่ถ้าตัดฟังก์ชั่นที่ไม่ได้ใช้งานออก ทำให้สามารถลดงบประมาณในการเลือกซื้อเครื่องปริ้นได้

 

3.การเปรียบเทียบเครื่องปริ้นแต่ละแบรนด์ เมื่อเลือกเครื่องปริ้นที่ต้องการจะเลือกซื้อได้แล้ว ควรนำคุณสมบัติหรือสเปคต่างๆ ของเครื่องปริ้นเตอร์แต่ละรุ่นมาเปรียบเทียบกันในงบประมาณที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งในการเปรียบเทียบเพื่อจะได้สามารถตัดสินใจว่าควรเลือกซื้อรุ่นไหนยี่ห้อไหน ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดของเครื่องปริ้น ว่ามีหน่วยเท่าไรมีคุณสมบัติในการพิมพ์ที่โอเคหรือไม่ ความเร็วในการพิมพ์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญอยู่เหมือนกันว่าการพิมพ์ขาวดำนั้นใช้อัตราเฉลี่ยต่อหนึ่งนาทีสามารถพิมพ์ได้กี่แผ่น การพิมพ์สีสามารถพิมพ์ได้กี่แผ่นต่อนาที

ซึ่งในความเป็นจริงสำหรับการเลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ควรดูในเรื่องความเร็วด้วยเพราะเป็นผลที่มีความสำคัญกับการพิมพ์งาน รวมถึงช่องรองรับกระดาษ รองรับกระดาษอะไรได้บ้าง งานพิมพ์อาจมีขนาดที่แตกต่างกัน ซึ่งถ้าเลือกแบบ A4 เพียงอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์ และฟังก์ชั่นเสริมอื่นๆ ควรเลือกและตัดสินใจ เพราะเครื่องปริ้นในยุคนี้ก็มีเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดทำให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ เพิ่มเข้ามาอย่างเยอะมากจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งแฟกซ์ การสแกนชิ้นงานและอื่นๆ อีกมากมาย

เลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ยังไงให้เหมือนมืออาชีพ 02
Credit : Pinterest

 

  1. การเลือกซื้อตัวแทนที่มีความน่าเชื่อถือ ควรเลือกตัวแทนที่สามารถไว้วางใจได้ เพราะผู้ขายแต่ละคนนั้นมีเทคนิคการขายทีแตกต่างกัน ทำให้เครื่องปริ้นยี่ห้อเดียวกันรูปแบบเดียวกัน บางที่มีของแถมและราคาที่แตกต่างกัน ในทางที่ดีเลือกซื้อที่ศูนย์บริการ ทำให้ปลอดภัยกว่าหรืออาจสั่งของผ่านทางช่องทางออนไลน์ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีเลือกซื้อที่สะดวกและรวดเร็วทำให้ไม่เสียเวลา ควรเลือกร้านหรือตัวแทนที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น

 

  1. การบริการหลังการขาย ก่อนจะเลือกหรือตัดสินใจซื้อ ควรที่ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ว่าเครื่องปริ้นที่เลือกซื้อมานั้นมีการรับประกันที่ดีหรือเปล่า เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง และที่สำคัญ การบริการอื่นๆ เช่น จัดส่งฟรี น้ำหมึกฟรี ถ้าหากมีให้ด้วยก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน