กล่องแบบไหนที่เหมาะกับสินค้าประเภทผักผลไม้

กล่องแบบไหนที่เหมาะกับสินค้าประเภทผักผลไม้

การทำเกษตรกรรมและการขนย้าย

ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีการทำเกษตรกรรมกันมาก ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีพวกพืชผัก ผลไม้ เป็นสินค้าเกษตรที่มีความสำคัญ ทำให้การเคลื่อนย้ายหรือการขนส่งต่างๆ ก็อาจจะทำให้เกิดการกดทับกัน มีการกระแทกกัน เลยทำให้พืชผลทางการเกษตรต่างๆ นั้น ก็อาจจะเกิดความเสียหายได้

ฉะนั้นแล้ว ในการที่เราเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ไม่ว่าจะเป็น กล่องกระดาษ กล่องผลไม้ กล่องลูกฟูก และบรรจุภัณฑ์เพื่อพืชผลทางการเกษตรต่างๆ  ก็มีบทบาทที่สำคัญในการบรรจุใส่หีบห่อเพื่อจำหน่ายและการขนส่งที่ดี แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ากล่องแบบไหนที่จะเหมาะกับสินค้าประเภทผักและผลไม้

 

4 รูปแบบกล่องที่เหมาะกับสินค้าประเภทผักผลไม้

1. กล่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเนื้อไม้อ่อน

ก็จะเป็นพวก ลังไม้พาเลท โดยกล่องชนิดนี้นั้นก็จะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่หาวัสดุได้ง่ายมาก และมีความสะดวกกับการใช้งาน มีความแข็งแรงทนทานต่อการวางซ้อนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ถ้าเทียบกับกล่องกระดาษนั้น อันนี้น่าจะตอบโจทย์กว่า เพราะมันสามารถที่จะทนความชื้นได้ และสามารถที่จะนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่เหมือนกั้นนะครับเพราะมันอาจจะเกิดเชื้อราที่ไม้ได้ และผิวของกล่องไม้นั้นก็จะมีความแข็งและหยาบมากก็อาจจะทำให้ผักและผลไม้นั้นเกิดความเสียหาย

2. กล่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นแบบพลาสติกแบบคงรูป

กล่องพลาสติกนั้นก็เป็นกล่องที่นิยมและเลือกใช้กันเป็นอย่างมาก สามารถที่จะนำมาบรรจุใส่สินค้าพวกพืชผักและผลไม้ชนิดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถที่จะปกป้องรักษษสภาพของสินค้าไม่ให้เกิดซ้ำหรือผิวมีริ้วรอย กล่องชนิดนี้ก็จะเป็นกล่องที่มีความแข็งแรง มีความทนทาน วางซ้อนได้เป็นอย่างดี และทนต่อความชื้นและเปียกน้ำได้อีกด้วย แต่ข้อด้อยของการเลือกใช้กล่องชนิดนี้ก็อาจจะมีราคาที่แพง และเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่สามารถที่จะย่อยสบายได้เองตามธรรมชาติ

3. กล่องบรรจุภัณฑ์ประเภทโฟม

เป็นอีกหนึ่งกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก เพราะมีหลากหลายรูปแบบให้เราสามารถบรรจุใส่สินค้าต่างๆ ได้อย่างมากมาย มีความยืดหยุ่น ป้องกันการซึมผ่านของน้ำได้เป็นอย่างดี เก็บความสดของผักได้ เรามักจะเห็นตามท้องตลาดจะเลือกใช้กล่องโฟมกันเยอะมากจริงๆ

4. กล่องกระดาษลูกฟูก

เพราะมันสามารถที่จะช่วยป้องกันไม่ให้สินค้าเกิดความเสียหาย สามารถที่จะจุสินค้าได้เยอะมาก วัสดุมีความแข็งแรง ออกแบบมาตอบโจทย์กับการขนส่งต่างๆ ได้อย่างดีมากด้วย ทำให้กล่องชนิดนี้นั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งกล่องบรรจุภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์และใช้งานได้อย่างดีมากอีกด้วย