2 เทคนิคการออกแบบสิ่งพิมพ์ที่ดี

วัยทำงาน

การออกแบบสิ่งพิมพ์

การออกแบบสิ่งพิมพ์ที่ดีนั้น ไม่ว่าจะเป็นงาน พิมพ์กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องบรรจุภัณฑ์ สื่อโฆษณา ใบปลิว นิตยสารต่างๆ นั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการกำหนดแนวคิดทางความคิด การออกแบบต่างๆ รวมถึงกระบวนการผลิตซึ่งผู้ออกแบบนั้นก็จะต้องนำองค์ประกอบต่างๆ นั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำ โดยจะต้องทำให้ถูกใจลูกค้าให้ได้มากที่สุดนั่นเอง เมื่อเราได้ต้นแบบที่เราต้องการแล้ว เราก็ควรที่จะต้องทำสื่อสิ่งพิมพ์ออกมาให้ดูดีให้มากที่สุดนั่นเอง

อย่างไรก็ตามนั้นการออกแบบสื่อสิงพิมพ์ที่ดีนั้นก็จำเป็นอย่างมากเลยที่จะต้องให้ความใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดต่างๆ เพื่อให้งานที่เราทำออกมานั้นสามารถที่จะเป็นที่ต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย เทคนิคในการออกแบบงานสื่อสิ่งพิมพ์ของแต่ละคนก็มักจะมีความแตกต่างกันออกไป แน่นอน ถึงแม้ว่าเราจะมีเทคนิคที่ตายตัวแต่สุดท้ายแนวทางการออกแบบของแต่ละคนที่มันไม่เหมือนกันนั่นแหละจะสร้างความแตกต่างให้กับชิ้นงานได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

2 เทคนิคสร้างชิ้นน่าประทับใจ

1. เทคนิคในด้านการออกแบบ

แน่นอนเทคนิคในด้านนี้นั้นก็ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเลยนะครับ เพราะมันจะเป็นการผสมผสานต่างๆ ออกมาได้อย่างลงตัวมากที่สุด ซึ่งแน่นอนกระบวนการต่างๆ ที่เราจะเอามาออกแบบนั้นไม่ว่าจะเป็นการจัดองค์ประกอบ การหาข้อมูลต่างๆ นั้นก็จะต้องให้มีความสอดคล้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการที่เราออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์นั้นก็จำเป็นอย่างมากเลยนะครับที่เราจะต้องมีเทคนิคการออกแบบที่ดี ซึ่งการออกแบบที่ดีนั้นก็จะมีดังต่อไปนี้

1.1.  ความมีเอกภาพ

คือขั้นตอนต่างๆ ที่จะต้องนำองค์ประกอบต่างๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นภาพ เนื้อหา ข้อความ พาดหัว เครื่องหมายการค้าต่างๆ รวมถึงโลโก้นั้นก็ควรที่จะนำมาจัดวางให้มีความเหมาะสมมากที่สุด ถ้าเรามีการจัดวางที่ดี มีความเหมาะสมนั้นแน่นอนก็จะทำให้คุณภาพของงานพิมพ์ของเรานั้นสามารถที่จะออกมาได้เป็นอย่างดี

1.2. ความกลมกลืน

แน่นอน ความพอเหมาะหรือความพอดีในการออกแบบต่างๆ นั้นไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบที่ได้มา ภาพ ข้อความ สี ลักษณะของตัวอักษรนั้นก็จะต้องออกแบบให้ดีที่สุดทำให้งานที่เราออกแบบนั้นมีลักษณะที่ตรงกับความต้องการนั่นเอง นอกจากนี้การที่เราจัดวางที่ดีนั้นนำส่วนประกอบต่างๆ เข้ามาประกอบได้อย่างมีคุณค่าและน่าติดตามนั้นแน่นอนก็จะทำให้งานพิมพ์ของเราที่ออกมาสามารถที่จะมีความโดดเด่นได้เป็นอย่างดีนั่นเอง การออกแบบที่ดีถ้าหากไม่มี่ความกลมกลืนต่างๆ ก็จะทำให้งานที่เราออกแบบมานั้นออกมาไม่ตรงสเปกและไม่น่าสนใจอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะทำงานออกแบบชิ้นไหนก็อย่าลืมนำเอาความกลมกลืนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานด้วยนะครับ แล้วจะทำให้งานของเราออกมาดีที่สุดนั่นเอง

1.3. ความต่อเนื่อง

ซึ่งก็เป็นการทำให้งานพิมพ์ของเรานั้นออกมาเป็นสิ่งที่สนใจต่อทุกคน โดยเฉพาะงานโฆษณาต่างๆ นั้นก็จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความต่อเนื่องทำให้ผู้ที่พบเห็นนั้นสามารถที่จะเข้าใจในสิ่งที่เรานำเสนอได้นั่นเอง ซึ่งแน่นอนถ้าเราสามารถที่จะกำหนดทิศทางแล้วก็อย่าลืมทำให้มีความสมูทกันด้วยนะครับ เพราะถ้าทำไม่ดี ก็อาจจะทำให้คนที่ได้เห็นหรือดูอยู่นั้นเกิดความงงและสงสัยได้นั่นเอง

1.4. การเน้น

คือการออกแบบสิ่งต่างๆ นั้นไม่ว่าจะอะไรก็ตามแต่ก็ควรที่จะเน้นให้มีความเด่นชัด ให้มีความชัดเจน ซึ่งแน่นอนในงานพิมพ์ต่างๆ ผมเชื่อว่าโลโก้นิแหละทุกคนจะต้องแสดงให้มีความโดดเด่นมากที่สุด เพื่อที่จะได้เป็นที่ดึงดูดของใครหลายๆ คนนั่นเอง การเน้นให้มีความโดดเด่นออกมานั้น ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามแต่ก็จะทำให้ชิ้นงานของเรานั้นมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้นการที่ออกแบบชิ้นงานได้อย่างสมบูรณ์และมีความโดดเด่นนั้นก็จะทำให้เป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากนั่นเอง

1.5. ความแตกต่าง

ซึ่งแน่นอนความแตกต่างนั้นถ้าเราออกแบบที่ดี มีการออกแบบที่มีความเป็นเอกลักษณ์ให้มากที่สุดนั้น ซึ่งก็จะทำให้ชิ้นงานของเราดูมีความน่าสนใจเป็นอย่างมากอีกด้วย นอกจากนี้สีสันที่ใช้ในชิ้นงานของเรานั้นบางโทนสีก็สามารถที่จะบ่งบอกอารมณ์ของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีเลยนั่นเอง อย่างไรก็ตามนั้นการเลือกโทนสีก็เลยมีความสำคัญดังนั้นก็ควรที่จะเลือกให้มีความเหมาะสมและให้ลงตัวนั่นเอง

1.6. ดุลยภาพ

นั้นก็ถือเป็นการจัดองค์ประกอบต่างๆ เพื่อให้มีความลงตัวมากที่สุดมีน้ำหนักที่เท่ากนั้น ซึ่งจะต้องออกแบบให้มีความบาล้านกันให้มีความลงตึวให้มากนั่นเอง เช่นการเลือกใช้สีนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากโดยแน่นอนจะต้องมีการจัดวางที่เหมาะสมและการจัดองค์ประกอบต่างๆ นั้นก็ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากอีกด้วย

credit : pinterest

2. การจัดภาพในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ

ซึ่งการจัดภาพนั้นถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเลยนะครับไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหรือการจัดวางองค์ประกอบนั้นก็ควรที่จะจัดให้มีความเหมาะสมให้มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นภาพ ข้อความต่างๆ ก็ควรที่จะจัดให้มีความเหมาะสมและลงตัวนั่นเอง สามารถที่จะทำให้ผู้ที่ได้เห็นนั้นเข้าใจในชิ้นงานได้เป็นอย่างดีนั่นเอง รูปแบบของการจัดองค์ประกอบต่างๆ ในสื่อสิ่งพิมพ์นั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มักจะมีความสำคัญ งานออกแบบที่ดีก็ควรที่จะใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดด้วย เพื่อที่งานพิมพ์นั้นจะได้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบมากที่สุดนั่นเอง เอาเป็นว่าถ้าใครที่ชื่นชอบในการออกแบบก็ลองเอาเคล็ดลับดังกล่าวไปปรับใช้กันดูได้เลยนะครับ แล้วจะทำให้งานออกแบบต่างๆ ออกมาดูดีมากที่สุดนั่นเอง

งานสิ่งพิมพ์
credit : pinterest

        สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ทุกคนก็สามารถที่จะสร้างสรรค์กันได้ แต่การที่มีเคล็ดลับและเทคนิคในการออกแบบที่ดีนั้นก็จะช่วยเพิ่มคุณค่าของงานออกแบบของเราได้อย่างดีมากเลยนะครับ ดังนั้นใครก็สามารถที่จะออกแบบได้ทั้งหมดแต่จะออกมาดีและเป็นที่ต้องการได้หรือไม่นั้นก็จะต้องดูกันอีกทีว่าองค์ประกอบที่ได้ทำออกมานั้นมันลงตัวและเป็นที่ยอมรับมากน้อยแค่ไหน การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ก็ควรที่จะให้มีความโดดเด่นอย่างลงตัวให้เป็นอย่างมากด้วยนะครับ ซึ่งแน่นอนถ้าหากชิ้นงานของเรามีความโดดเด่นก็จำทำให้ลูกค้าปลื้มเป็นอย่างมาอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเทคนิคอะไรก็ตามแต่ที่เรามีอยู่ในหัวก็ควรที่จะปลดปล่อยออกมาให้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรูปภาพ การเลือกตัวอักษร การจัดวางต่างๆ ก็ควรที่จะออกแบบให้ได้ตามมาตรฐานทั่วไป

       ถ้าหากใครที่กำลังจะมองหาเคล็ดลับในการออกแบบที่ดีที่สุดอยู่นั้น หรือกำลังหาไอเดียในการออกแบบให้สามารถทำงานสื่อสิ่งพิมพ์ออกมาอย่างสวยงามนั้นเทคนิคดังกล่าวข้างต้นที่เราได้นำเสนอมานั้นก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวไช่วยไม่มากก็น้อยที่จะสามารถทำให้งานสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของเราออกมาให้ดีให้มากที่สุดนั่นเอง เอาเป็นว่าถ้าใครยังไม่มีไอเดียในการออกแบบที่ดีนั้น นิแหละจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้เรานั้นสามารถที่จะทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง เอาเป็นว่าการออกแบบงานนั้นก็ถือเป็นการออกแบบที่จะมีรายละเอียดต่างๆ อย่างชัดเจนและจะต้องมีการจัดวางให้ดี แน่นอนถ้าเราทำได้ตามแบบที่เราต้องการได้นั้น

        การออกแบบมันก็จะมีข้อควระวังอยู่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นการวางรูป การเลือกใช้คำต่างๆ ก็ควรที่จะให้ความระมัดระวังด้วยนะครับ ซึ่งในบางโปรแกรมนั้นการสะกดคำต่างๆ ก็จะต้องให้ความสำคัญให้ดีที่สุด เพราะถ้าหากมีความผิดพลาดมานั้นในบางครั้งก็จะทำให้งานออกแบบที่เราทำออกมาเสียหายได้นั่นเอง ดังนั้นเราก็จะต้องมีการตรวจเช็คอะไรให้เรียบร้อยก่อนที่จะส่งงานให้กับลูกค้าเสียก่อนนะครับ เพื่อที่จะได้มั่นใจว่างานที่เราทำออกมานั้นก็จะดีเป็นอย่างมากอีกด้วย นอกจากนี้ในการที่จะต้องปริ้นงานส่งลูกค้านั้น โค้ดสีและสีที่ออกมาจากเครื่องพิมพ์นั้นจะต้องมีสีแบบเดียวกับไฟล์ที่เราออกแบบ ไม่เช่นนั้นสีเพี้ยนก็จะทำให้ลูกค้าไม่พอใจกับงานของเราก็ได้เช่นกัน

        อย่างไรก็ตามนั้นการออกแบบที่ดีก็ควรที่จะมีทักษะที่ดีในการออกแบบก่อนนะครับเพื่อที่จะได้ให้งานของเราที่ออกมานั้นสามารถเป็นที่ยอมรับและทำให้ทุกคนประทับใจกันได้นั่นเอง เอาเป็นว่าทุกวันนี้คู่แข่งในการออกแบบก็มีอยู่มากเช่นกัน ถ้าหากเราทำไม่ดี แน่นอนโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกกลับมาใช้บริการของเรานั้นก็จะน้อยลงอย่างแน่นอน เอาเป็นว่างานจะดีหรือไม่ดีนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัยด้วยกัน ถ้างานของเราออกมาดีแน่นอนก็จะทำให้ลูกค้าที่ได้เคยทำงานรวมกับเรานั้นก็จะรู้สึกดีและจะกลับมาหาเราอีกครั้งแน่นอน เอาเป็นว่าการออกแบบที่ดีนั้นก็อย่าลืมนำเอาเทคนิคต่างๆ เข้าไปปรับใช้กันด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้งานออกแบบที่มีคุณค่าและมีความสมบูรณ์มากที่สุดนั่นเอง ดังนั้นแน่นอนถ้าออกแบบดีก็จะทำให้คนที่เห็นและตัวเราเองรู้สึกประทับใจกับงานที่เราได้สร้างสรรค์และได้ลงมือทำ แถมยังจะทำให้เรานั้นรู้สึกดีเมื่อได้รับคำชมกลับมาด้วย