ฟิล์มลามิเนตเคลือบเย็น

ฟิล์มลามิเนตเคลือบเย็น

photo : alibaba

ฟิล์มลามิเนตเคลือบเย็น

ทุกวันนี้นั้นการจะออกแบบงานสื่อสิ่งพิมพ์อะไรก็ตามแต่ ไม่ว่าจะเป็นงาน พิมพ์กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องบรรจุภัณฑ์ แผ่นพับ ถุงกระดาษ ถ้าหากมีการเคลือบวัตถุของชิ้นงานนั้นแน่นอนก็จะทำให้ผลงานของเราออกมามีความโดดเด่นเป็นอย่ามากเลย แถมยังจะทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของเรานั้นมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตามนั้นหลายๆ คนก็คงจะรู้จักฟิล์มลามิเนตกันเป็นอย่างดี แต่บางคนก็ไม่รู้ว่า การเคลือบฟิล์มลามิเนตนั้นมีแบบเย็นด้วย ซึ่งวันนี้นั้นเราจะมาไขปัญหาดังกล่าวว่าจริงๆ แล้วนั้นฟิล์มลามินเนตเคลือบเย็นคืออะไรกันนั่นเอง

โดยปกติตามโรงพิมพ์ ทั่วไปนั้นแน่นอนก็มักจะมีเทคโนโลยต่างๆ เข้ามาให้เราเลือกกันอย่างมากมาย ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้นิแหละที่จะสามารถสร้างสรรค์งานพิมพ์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้นั้นเราก็อยากจะแนะนำอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่คิดว่าหลายๆ คนก็อาจจะรู้จักมาอยู่แล้ว ซึ่งก็จะเป็นการเคลือบฟิล์มลามิเนตแบบเย็น ซึ่งการเคลือบแบบนี้นั้น จะเป็นการใช้ฟิล์มที่มีลักษณะเป็นแผ่นใส่ โดยมีกาวเหนียวอยู่ด้านหลัง ซึ่งก็จะมีแผ่นรองฟิล์มที่เรียกว่า ไลเนอร์ ซึ่งก็จะคล้ายๆ กับกาติดสติ๊กเกอร์นั่นเอง โดยที่เราลอกแผ่นหลังออก แล้วก็ปิดทับมันลงไป โดยเราสามารถที่จะนำมาติดกับวัสดุต่างๆ ของเราได้เลยทันที แต่เราต้องติดให้ดีนะครับไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ฟองอาการเข้าไปอยู่ในชิ้นงานของเราก็ได้เช่นกัน

ฟิล์มลามิเนตเคลือบเย็น
photo : alibaba

วิธีการเคลือบเย็นนั้นถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีความสะดวกเป็นอย่างมาก โดยวิธีดังกล่าวนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการเคลือบร้อนทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถที่จะเคลือบได้ทั้งหมดนั่นเอง ทำให้การเคลือบแบบเย็นนั้นก็ง่ายกว่าที่คิดไว้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตามนั้นการเคลือบร้อนและเคลือบเย็นก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไปนะครับ สำหรับการเคลือบฟิล์มลามิเนตแบบเย็นนั้นสิ่งแรกที่ก่อนจะทำการเคลือบก็คือการตรวจสอบชนิดของงานพิมพ์ ถ้าหากเป็นงานพิมพ์แบบอิงค์เจ็ค ก็ควรที่จะพิจารณาเป็นแบบเคลือบเย็น เนื่องจากสีบางตัวที่อยู่บนงานพิมพ์ชนิดนี้นั้นก็ไม่ทนความร้อนนั่นเอง

ดังนั้นไม่ว่าจะเคลือบด้วยวิธีไหนก็ตามแต่เราก็ควรที่จะศึกษารายละเอียดของชิ้นงานให้เหมาะสมด้วยนะครับไม่เช่นนั้นเคลือบไปแล้วงานพิมพ์ของเราก็อาจจะเกิดความเสียหายก็เป็นไปได้เช่นกัน เอาเป็นว่าหลักๆ แล้วก็ควรที่จะคำนวณต้นทุนในการผลิตด้วยถ้าหากมีราคาที่สูงก็ควรที่จะไม่เลือกการเคลือบชนิดนั้น เพราะถ้าเคลือบไปแล้วต้นทุนสูง ก็อาจจะเกิดความไม่คุ้มค่าก็เป็นไปได้เช่นกัน