ขั้นตอนการผลิตสิ่งพิมพ์ของโรงพิมพ์

โรงพิมพ์ ในปัจจุบันนั้นในแต่ละแห่งก็จะมีขั้นตอนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไรนะครับ เพราะด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้นั้นก็ได้มีการพัฒนาไปเป็นอย่างมากแล้ว ซึ่งขั้นตอนในการผลิดสิ่งพิมพ์ของโรงพิมพ์ นั้นก็มีขั้นตอนมากมายหลายขั้นตอนอยู่นะครับ ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์เอกสาร งาน พิมพ์กล่องครีม กล่องสบู่ หรือแม้กระทั่ง โรงพิมพ์หนังสือ ก็จะมีขั้นตอนที่ไม่เหมือนกัน แต่โดยหลักๆ แล้วนั้นส่วนใหญ่ก็จะมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ขั้นตอนของการรับงานพิมพ์ประกอบไปด้วย 

        ขั้นแรกของการรับงานพิมพ์ของแต่ละโรงพิมพ์ นั้นก็จะประกอบไปด้วย เราต้องถามลูกค้าก่อนว่า ลูกค้ามีงานที่ออกแบบมาให้หรือเปล่า ถ้าลูกค้าไม่มีงานออกแบบมาให้ ก็จะต้องมีการออกแบบกล่องบรรจุภัณฑ์ให้ลูกค้า ซึ่งขั้นตอนนี้นั้นก็จะต้องคุยกับลูกค้าให้ละเอียดเสียก่อนเพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกัน เมื่อเรามีแบบที่ลูกค้าที่ต้องการแล้วนั้น ก็จะต้องมีการตรวจงานให้แน่ชัด ส่งให้ลูกค้าดู ว่าสีตามที่ต้องการหรือไม่นั้นจากนั้นเมื่อลูกค้าตอบตกลงกับเรามาแล้วนั้นเราก็สามารถที่จะจัดเตรียมพิมพ์ได้เลย

       ซึ่งการตรวจงานอีกครั้งนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยนะครับ โดยเฉพาะ โรงพิมพ์หนังสือ ที่จะต้องมีการตรวจรายละเอียดของคำต่างๆ ว่าสะกดถูกหรือไม่ ไม่เช่นนั้นงานที่ออกมาก็อาจจะเสียหายได้เช่นกัน เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยดีแล้วนั้น ทางโรงพิมพ์ก็จะต้องจัดการพิมพ์ได้เลย ซึ่งรูปแบบของงานพิมพ์นั้นก็มีหลายแบบให้เลือกเช่นกันไม่ว่าจะเป็นแบบดิจิตอลหรืออะไรก็ตามแต่โดยขึ้นอยู่กับงบประมาณของลูกค้าและราคาของโรงพิมพ์  โดยระบบการพิมพ์โดยทั่วไปนั้นก็มีมากมายเลยนะครับ

       เมื่อเราเสร็จขั้นตอนในการจัดพิมพ์แล้วนั้นขั้นตอนต่อไปนั้นก็จะเป็นการหลังพิมพ์หรือที่เรียกกันว่าบรรจุหีบห่อโดยจะบรรจุส่งงานให้กับลูกค้าตามที่ต้องการได้นั่นเอง อย่างไรก็ตามนั้นระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตสิ่งพิมพ์นั้นก็ขึ้นอยู่กับโรงพิมพ์ แต่ละแห่งนะครับ ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณเท่าไรในการจัดทำนั่นเอง โดยแต่ละที่นั้นก็จะมีระยะเวลาที่ไม่ต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับจำนวนปริมาณงาน และจำนวนลูกค้าของแต่ละ โรงพิมพ์ นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับโรงพิมพ์

ไม่ว่าจะพิมพ์งานแบบไหน จะเป็นงานพิมพ์เอกสารหรืองานรับพิมพ์สติ๊กเกอร์นั้น การสรุปอาร์ตเวิรด์ หรือสรุปงานเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจะเป็นวันที่สามารถเริ่มทำงานพิมพ์ได้เลยทันที เพราะฉะนั้นเราจะต้องสรุปงานนี้ให้กับลูกค้าได้เร็วที่สุด ยิ่งเร็วยิ่งดี เพราะงานจะได้เสร็จเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นงานพิมพ์แต่ละชนิดก็จะทำกันไม่เกิน 5 วันก็เสร็จแล้วแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณงานที่ลูกค้าสั่งด้วย ยิ่งเยอะก็อาจจะนาน เพราะต้องใช้เวลาในการพิมพ์ที่นานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง