คำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ ในโรงพิมพ์

โรงพิมพ์

คำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ ในโรงพิมพ์

         ในปัจจุบันนั้นจะเห็นได้ว่าโรงพิมพ์ส่วนใหญ่ก็เริ่มที่จะปรับให้ทันตามสมัย เพราะโรงพิมพ์ในประเทศไทยก็เหลือน้อยเป็นอย่างมากแล้ว แต่โรงพิมพ์กล่องครีม กล่องสบู่ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ยังคงมีความสำคัญกับธุรกิจอื่นอยู่บ้างเหมือนกัน ดังนั้นหลายๆ คนก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าโรงพิมพ์มีคำศัทพ์เฉพาะหรือเปล่าวันนี้เราก็ได้มีการนำมาฝากกันนะครับ เอาเป็นว่าจะมีคำไหนบ้างก็ต้องติดตามกันเลย

เพลท หรือ แม่พิมพ์

ในระบบพิมพ์ออฟเซ็ต นั้นก็จะมีลักษณะเป็นแผ่นอลูมิเนียมบางๆ ที่จะเคลือบด้วยสารเคมี โดยต้นทุนในการทำแม่พิมพ์นั้นก็จะเป็นต้นทุนคงที่ นั่นเอง

ใบ/ชุด

นั้นคือเวลาพิมพ์ใบกำกับ 1 เล่มนั้นก็จะมี 50 ชุด ซึ่งในแต่ละชุดนั้นก็จะมีสำเนานั่นเอง

เจียน

ซึ่งในเวลาที่เราพิมพ์งานนั้น โรงพิมพ์จะพิมพ์กระดาษที่ใหญ่กว่างานจริง 1 เซนติเมตร โดยเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะตัดให้เท่ากัน ตามแบบที่ลูกค้าต้องการนั่นเอง

ไดคัท

เป็นการตัดขอบกระดาษแต่ไม่เหมือนกับการเจียน การเจียนนั้นจะมีลักษณะแบบเส้นตรง แต่การไดคัทนั้นก็จะตัดตามแบบที่เราต้องการนั่นเอง โดยการทำวิธีนี้นั้นก็จะมีต้นทุนที่สูงกว่านั่นเอง

พิมพ์กี่สี

ถือเป็นการนับจำนวนสี ว่าเราจะต้องการกี่สีนั่นเอง และอีกหนึ่งคำศัพท์ที่หลายๆ คนคงทราบกันดีอยู่ล้วนั้นก็คงหนีไม่พ้น

แกรม

โดยเป็นหน่วยที่วัดความหนาของกระดาษ เช่นกระดาษ 70 แกรม นั่นเอง

เข้าเล่ม

ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในโรงพิมพ์ ซึ่งก็จะเป็นการรวมแผ่นพิมพ์ให้เป็นเล่มตามแบบที่ลูกค้าต้องการนั่นเอง

การเคลือบ

ก็คือการเคลือบกระดาษชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หน้าปก บัตร หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะเคลือบทับกระดาษของเรานั่นเอง

ใบแทรก

โดยจะเป็นลักษณะกระดาษที่ไม่ใหญ่มากโดยจะสอดไว้ในหนังสือนั่นเอง

อย่างไรก็ตามนั้นคำศัพท์ต่างๆ ในโรงพิมพ์นั้นก็มีมากมายหลากหลายคำกันนะครับ โดยถ้าหากใครอยากจะศึกษาเพิ่มเติมก็ลองไปถามร้านที่ถ่ายเอกสาร หรือ โรงพิมพ์กันได้เลย เพราะร้านเหล่านี้แหละก็จะรวบรวมคำศัพท์ต่างๆ เอาไว้เป็นอย่างดีนั่นเอง

เอาเป็นว่าไม่ว่าคำศัพท์ทางด้านการพิมพ์จะมากมายขนาดไหนก็ตามนั้นของเพียงให้เราเข้าใจในกระบวนการ วิธีการผลิต เพียงเท่านี้งานพิมพ์ที่เราต้องการก็จะออกมาสมบูรณ์แล้วนั่นเอง เอาเป็นว่าใครที่เข้าโรงพิมพ์ หรือ ร้านถ่ายเอกสารบ่อยๆ รับรองเลยว่าคำศัทพ์เหล่านี้นั้นก็จะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นเอง